•  
  • TIỆN ÍCH
  •  

Nhập điểm

Albums ảnh

TKB Lớp

TKB GV

Văn bản

Tài liệu
Dạy - Học

  •  
  •  
  •  
  •  
  • VIDEO MỚI
  •  

  •  
  •  
  •  
  •  
  • LIÊN KẾT
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  • THỐNG KÊ
  •  

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 21139

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4347513

  •  
  •  
  •  

“Phải cải tạo tâm lý sính bằng cấp nặng nề trong xã hội”

Chủ nhật - 07/10/2012 05:51
 “Phải cải tạo tâm lý sính bằng cấp nặng nề trong xã hội”

“Phải cải tạo tâm lý sính bằng cấp nặng nề trong xã hội”

(Dân trí) - Theo GS. Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập trong nền giáo dục hiện nay là tâm lý sính bằng cấp hiện diện rất nặng nề trong xã hội, kể cả ở cấp quản lý nhà nước.

Nền giáo dục còn nhiều yếu kém, bất cập và mâu thuẫn

Khi đánh giá thực trạng của nền giáo dục hiện nay, GS. Phạm Minh Hạc cho rằng không thể phủ nhận những thành tựu mà chúng ta đã đạt được trong những thập kỷ qua. Nhờ có đường lối giáo dục đúng đắn, truyền thống hiếu học đã được hun đúc qua bề dày lịch sử đất nước và đội ngũ giáo viên có tâm huyết, nền giáo dục Việt Nam hiện nay đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của toàn dân với đủ mọi cấp học (khoảng hơn 20 triệu người học hàng năm), ở khắp các vùng miền.

Tuy nhiên, hiện nền giáo dục cũng tồn tại nhiều yếu kém, bất cập và lạc hậu, đang đứng trước rất nhiều thách thức cần vượt qua, những mâu thuẫn phải giải quyết. Không khó để chỉ ra bất cập từ sách giáo khoa, cơ cấu hệ thống giáo dục, đội ngũ giáo viên đến chính sách, quản lý… trong giáo dục.

GS. Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
GS. Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo



“Đơn cử như chương trình SGK hiện tại, còn mang nặng yếu tố hàn lâm và nhiều khi dài dòng không cần thiết. Nhiều giáo viên tiểu học kêu với tôi là chương trình toán tiểu học quá nặng so với sức chịu đựng của học sinh. Ngược lại, các môn sinh vật, lịch sử ở cấp phổ thông lại được học quá ít. Đó cũng là điều mất cân đối”, GS Hạc cho biết.

Một thực trạng đáng buồn khác là tâm lý xã hội hiện “nặng” về học chạy theo bằng cấp hơn là để thu nạp kiến thức. “Đa số học sinh đi học, đi thi đều để kiếm mảnh bằng đại học, bất kể giá trị tấm bằng đó như thế nào. Bởi vậy mới có những con số đáng để suy nghĩ như mới đây, có trường đại học công bố 70% sinh viên ra trường phải đào tạo lại, có trường “tiết lộ” trong 100 sinh viên ra trường thì chỉ 1 em đạt chất lượng, hay ở một hội chợ tuyển dụng lao động, 1000 hồ sơ dự tuyển chỉ lấy được 7 người…”, GS Hạc dẫn chứng.

Cần một hệ giải pháp đồng bộ

Ba kiến nghị của GS. Phạm Minh Hạc để đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục:
- Đổi mới sách giáo khoa chính xác, thiết thực với phần thực hành tương thích (Cần hoàn thành viết lại SGK trước năm 2015)
- Trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, các cấp học đều học hai buổi/ngày
- Chấn chỉnh đội ngũ nhà giáo có tay nghề.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
  •  
  • ĐĂNG NHẬP
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  • CHỦ ĐỀ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  • HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
  •  
Quản trị

Name: Trần Minh Thiên
Văn phòng

Name: Lê Thị Hưởng
  •  
  •  
  •  
  •  
  • THĂM DÒ Ý KIẾN
  •  

Bạn muốn trang web này nâng cấp thêm những gì?

Hình thức.

Nội dung.

Cả 2 ý kiến trên.

Không cần nâng cấp

  •  
  •  
  •